02:39 PM|22/05/2021    2,354 lượt xem

  

Do bận rộn, các bậc phụ huynh trong gia đình thường để trẻ xem các kênh truyền hình internet hay sử dụng các thiết bị điện tử tùy ý. Tuy nhiên, việc để trẻ tự do mà không quản lý cách sử dụng các thiết bị điện tử ở trẻ có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Trong quá trình phát triển của trẻ, trẻ có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi những gì chúng nhìn thấy và nghe thấy, đặc biệt là từ các thiết bị điện tử. Thiết bị điện tử ở đây có thể bao gồm tv, truyền hình internet và các thiết bị thông minh.

Những lợi ích của truyền hình internet đối với trẻ.

Không thể phủ nhận những lợi ích của truyền hình internet đối với trẻ như:

- Việc xem các chương trình tv bổ ích hay các video trên truyền hình internet có thể giúp trẻ học hỏi được rất nhiều kiến thức.

- Trẻ có thể dễ dàng tiếp thu kiến thức thông qua các hình ảnh sinh động trực quan.

- Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng các chương trình cung cấp thông tin thực sự có thể tác động tốt đến sự phát triển não bộ của trẻ.

- Xem truyền hình internet với thời lượng và nội dung hợp lý có thể giúp trẻ phát triển trí tuệ, cải thiện kỹ năng và mở ra cho các em những thế giới mới.

Những tác hại có thể có từ các thiết bị điện tử.

Bên cạnh đó, nếu việc xem truyền hình internet của các em không được quản lý tốt có thể gây những tác hại không lường.

- Nhiều chương trình có thể cho trẻ thấy các hành vi bạo lực mà trẻ có thể bắt chước hoặc sợ hãi.

- Một số chương trình cũng có thể khiến trẻ tập thói quen ăn uống không tốt thông qua các quảng cáo về thực phẩm ít dinh dưỡng và có hại cho sức khỏe.

- Ngoài ra, khi cho trẻ xem truyền hình internet trong nhiều giờ liền từ khi còn bé (1 - 2 tuổi), phụ huynh đã vô tình biến bé trở thành một đứa trẻ tự kỷ. Trẻ có thể bị mất khả năng đọc, nói, nghiên cứu, không hứng thú với các hoạt động học tập, vui chơi và thể dục.

- Ở trẻ vị thành niên, việc xem các chương trình không phù hợp trên truyền hình internet có thể góp phần cổ vũ cho những hành vi nổi loạn, sử dụng rượu bia, ma túy, hút thuốc và tình dục.

- Thậm chí gần đây, trẻ em còn có xu hướng tự tử theo những video độc hại, gây ra nhiều cái chết thương tâm.

8 cách giúp trẻ thiết lập thói quen xem tốt

Vậy làm thế nào chúng ta có thể quản lý thời gian và nội dung xem truyền hình internet và sử dụng thiết bị điện tử của trẻ, để tối ưu những lợi ích và hạn chế những tác hại của chúng? Dưới đây là 5 bí quyết có thể giúp trẻ thiết lập thói quen xem tốt:

1. Hãy chọn và giới thiệu cho con những chương trình bổ ích phù hợp với độ tuổi của trẻ. Không để trẻ chọn ngẫu nhiên một kênh mà bạn chưa tìm hiểu qua.

2. Ngoài các kênh phim hoạt hình, ca nhạc thiếu nhi được phát song trên truyền hình internet, bạn cũng có thể cho trẻ xem các chương trình kênh discovery, history,…

3. Chỉ nên cho trẻ em từ 2 tuổi trở lên xem và sử dụng các thiết bị điện tử từ 1 đến 2 giờ mỗi ngày. Theo khuyến cáo của học viện nhi khoa hoa kỳ, phụ huynh không nên cho trẻ dưới 2 tuổi sử dụng các thiết bị kỹ thuật số.

4. Tốt nhất, hãy luôn cùng xem với trẻ. Bạn có thể vừa xem vừa trò chuyện, bình luận về những diễn biến đang xảy ra. Qua đó, bạn có thể hướng dẫn trẻ biết đâu là điều tốt và đâu là điều xấu, đâu là thật và đâu là giả.

5. Hãy tắt ngay tv hoặc chuyển kênh khi nhận thấy trẻ đang xem chương trình không phù hợp, có cảnh bạo lực, kể cả ở trong phim hoạt hình.

6. Bạn nên cùng chơi với trẻ, cùng thực hiện các hoạt động khác nhau như đọc sách, vẽ… thay vì ngồi xem tv, điện thoại hàng giờ liền. Nhờ đó, trẻ sẽ dần hình thành được thói quen tốt và gắn bó thân thiết với bạn hơn.

7. Lên kế hoạch tạo ra các hoạt động ngoại khóa, vui chơi, vận động thể thao cùng trẻ, tổ chức các chuyến dã ngoại thú vị kéo trẻ tránh xa màn hình.

8. Và cuối cùng, để tốt cho sức khỏe, trong bữa ăn, cả bạn và trẻ đều không nên xem truyền hình internet hay sử dụng các thiết bị điện tử.

Khách hàng có nhu cầu lắp đặt internet và dịch vụ truyền hình MyTV có thể gọi vào số Hotline 085.585.1166 để được tư vấn hoặc lưu thông tin tại đây nhé!

Hỗ trợ