09:28 AM|09/11/2022    1,072 lượt xem

  

Năm 2015 là một trong những bước ngoặt lớn nhất trong 26 năm hình thành và phát triển của VinaPhone. Đối mặt với thực trạng bão hòa thị trường, đồng thời đương đầu với quá trình tái cấu trúc, VinaPhone đã thay đổi chiến lược kinh doanh cũng như định vị thương hiệu phù hợp hơn với giai đoạn này. Hãy cùng điểm qua những điểm đáng chú ý trong hành trình đưa VinaPhone trở thành nhà mạng của giới trẻ nhé.

công cuộc tái định vị thương hiệu VinaPhone

VinaPhone trẻ hóa thương hiệu từ năm 2015

1. VinaPhone thay đổi định vị, tiến hành trẻ hóa thương hiệu

Năm 2015, VinaPhone đứng trước rất nhiều vấn đề cấp bách: Một là hoàn thành tái cấu trúc, tách ra để chuẩn bị nắm quyền trong mọi hoạt động kinh doanh dịch vụ/sản phẩm đến từ VNPT. Hai là thay đổi chiến lược kinh doanh, “lèo lái” đầu tàu ngành viễn thông về với vị thế số một như trước đây đã từng. Cả hai nhiệm vụ đều cấp bách và cần triển khai thực hiện cụ thể, nhanh chóng.
Sau cùng, vào ngày 11 tháng 08 năm 2015, Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT – VinaPhone đã chính thức được thành lập, bắt đầu hành trình kinh doanh mới. Lúc này, thị trường vẫn đang trong tình trạng bão hòa với sự cạnh tranh khốc liệt đến từ 3 “ông lớn” đầu ngành lẫn các thương hiệu nhỏ, đòi hỏi việc tìm ra một hướng đi thật sự đúng đắn để thoát khỏi tình thế “tiến thoái lưỡng nan” này.
Bước ngoặt nằm ở công nghệ truy cập Internet 4G. Năm 2015, VinaPhone được chọn là nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam được phép triển khai mạng 4G trên phạm vi cả nước. Quá trình này đã khiến nhà mạng nhận ra rằng đối tượng trẻ tuổi - những người hầu như đều sở hữu Smartphone - mới là tương lai và là người dùng tiềm năng nhất. Vì thế, bắt đầu từ đây, công cuộc trẻ hóa thương hiệu của VinaPhone chính thức được triển khai.

công cuộc tái định vị thương hiệu VinaPhone

Sim 4G VinaPhone

Những hoạt động tiêu biểu nhà mạng VinaPhone đã thực hiện để tiến hành tái định vị bao gồm:

  • Thay đổi logo: Logo cũ được thay thế bằng logo mới cô đọng hơn, súc tích hơn, hiện đại hơn.
  • ● Thay slogan: Câu slogan được đổi thành “Có VinaPhone, hưởng nhiều hơn” hướng đến tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng.
  • Thúc đẩy nhanh quá trình phủ sóng 4G khắp cả nước, cam kết về chất lượng đường truyền: liên tiếp xây dựng các trạm thu phát sóng trên 63 tỉnh thành, thực hiện ráo riết phương châm “Ở đâu có VinaPhone 4G, ở đó VinaPhone 4G là mạnh nhất”.
  • Tổ chức các lễ hội âm nhạc tiếp cận giới trẻ: VinaPhone tiếp cận giới trẻ bằng cách tổ chức các lễ hội âm nhạc sôi nổi, hoạt náo. Tiêu biểu nhất chính là đại nhạc hội “Martin Garrix by VinaPhone” được tổ chức vào tháng 9/2016 đã thu về tiếng vang rất lớn.
  • Tung ra thị trường gói cước, sản phẩm hấp dẫn: các gói cước tích hợp truy cập Internet lẫn truyền hình Internet miễn phí, các gói chơi game, xem phim không giới hạn theo nhiều chu kỳ phù hợp với mọi lứa tuổi người dùng.
  • Bằng những bước đi cụ thể và chắc chắn, VinaPhone đã nhanh chóng chiếm được lòng tin từ người dùng.

2. Vai trò của logo mới trong tiến trình tái định vị hướng đến khách hàng trẻ tuổi của VinaPhone

Logo là một phần của thương hiệu và giúp tăng mức độ nhận diện của VinaPhone đến với khách hàng. Chính vì lẽ đó, logo mới đã đóng góp vai trò không nhỏ trong công cuộc trẻ hóa thương hiệu này.

công cuộc tái định vị thương hiệu VinaPhone

Logo VinaPhone từ 2015 đến nay

Về cơ bản, logo mới không quá khác biệt so với logo thế hệ thứ 3 ngoại trừ việc bỏ đi biểu tượng 3 giọt nước liên kết. Nhưng đây là sự thay đổi hoàn toàn hợp lý. Thứ nhất là vì logo màu xanh dương với dòng chữ “vinaphone” đã quá quen thuộc, đặc biệt trong giai đoạn VinaPhone đột phá nhất từ 2006 - 2012. 

Tiếp theo đó, việc bỏ đi 3 giọt nước mang ý nghĩa truyền thống giống như việc VinaPhone tách rời khỏi cái xưa cũ để chuyển mình hiện đại, giàu sức sống hơn. Tổng thể vẫn là tính dễ nhìn, dễ ghi nhớ của logo mới để có thể dễ dàng in sâu vào tâm trí người dùng.
Logo mới với màu xanh dương, truyền tải thông điệp về sự nhiệt huyết, sắc màu tươi sáng của tuổi trẻ, của khát vọng vươn cao vươn xa. Màu xanh dương cũng khiến người nhìn cảm thấy đáng tin cậy hơn, đồng thời mang ý nghĩa về sự thấu hiểu và lòng trung thành cho chính bản thân thương hiệu.

Quá trình trẻ hóa thương hiệu của VinaPhone đã diễn ra suôn sẻ và đạt được những thành công không hề nhỏ. Bằng chứng thiết thực nhất chính là việc VinaPhone lấy lại vị thế thứ 2 thị trường năm 2018 và đạt 34 triệu thuê bao đang hoạt động năm 2019. Những con số này sẽ là động lực cho thương hiệu tiếp tục phấn đấu và nỗ lực hơn nữa với các mục tiêu của mình trong tương lai.
 

Hỗ trợ